Vượt qua cảm xúc tiêu cực như thế nào khi giãn cách xã hội kéo dài????

Vượt qua cảm xúc tiêu cực như thế nào khi giãn cách xã hội kéo dài????

Ngày: 25-08-2021 | bình luận

Chăm sóc bản thân trong thời gian giãn cách xã hội và vì sao việc đó lại quan trọng hơn lúc nào hết?

Với tình hình giãn cách xã hội trong dài hạn lẫn các lệnh phong tỏa trong ngắn hạn, rất nhiều khu vực địa phương luôn ở trong tình trạng khắt khe với việc tiếp xúc giữa người với người, việc đó gây ra rất nhiều sự căng thẳng về tinh thần cũng như mệt mõi về thể chất cho mọi người.

Các tác động như hạn chế di chuyển, mọi người ở trong nhà quá lâu, các hoạt động thể chất và nguồn thức ăn hạn chế, các tin tức tiêu cực về dịch bệnh được thông tin mỗi giờ, mỗi phút gây ra các ức chế cho thần kinh con người, vì vậy hơn bao giờ hết, đây là khoảng thời gian cần chúng ta quan tâm nhiều đến bản thân từ bên ngoài lẫn bên trong nhằm giữ cho chúng ta ở trạng thái cân bằng nhất có thể.

Wild Bloom xin gởi tặng cộng đồng yêu hoa các thông tin hữu ích mà chúng tôi tham khảo và chọn lọc từ các nguồn tham vấn tâm lý:

1. CHĂM SÓC TÂM TRÍ

Hãy luôn cập nhật những gì diễn ra xung quanh mình để có các quyết định phù hợp liên quan đến sức khỏe bản thân và cộng đồng nhưng hãy thực hành nó với chánh niệm. Nghĩa là khi bạn tiếp nhận một thông tin nào đó, hãy phân tích cẩn thận và xem có thể nhận được lợi ích gì từ thông tin này, thay vì cuống cuồng lo lắng cho việc đang xảy ra, hãy tập phân tích thông tin và viết các kịch bản ứng phó với các tình huống bất lợi và tin tưởng rằng mình sẽ làm tốt nó khi có sự chuẩn bị đầy đủ. Chỉ khi chúng ta bình tĩnh và nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực thì thông tin nào cũng mang lại cho chúng ta một giá trị nhất định

Hãy luôn thực hành chánh niệm, hãy hiểu rằng thông tin chúng ta nhận được có ý nghĩa gì với bản thân, thông tin không nên được suy xét theo tâm trạng của người đọc và cần được hiểu đúng bản chất của nó.

Việc nhận quá nhiều thông tin được diễn giải theo tâm trạng hoặc cảm xúc nhất thời của người viết sẽ dễ dàng khiến tâm trí chúng ta bị lôi kéo theo và đánh giá sai ý nghĩa của thông tin. Hãy luôn nhớ rằng, tâm trí ta rất dễ bị thu hút bởi các thông tin có cảm xúc tiêu cực hơn, đặc biệt nếu các bạn đang ở trong một tâm trạng không dễ chịu khi tiếp nhận thông tin đó.

Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đặt các câu hỏi với tâm trí mình để đảm bảo tâm trí chúng ta không đang bi kịch hóa các vấn đề mà chúng ta tiếp nhận.

2. HIỂU RÕ CẢM XÚC BẢN THÂN

Một trong những yếu tố quan trọng để giúp tâm trí chúng ta luôn tỉnh táo là hiểu rõ cảm xúc của bản thân. 

Việc phải ở nhà trong một thời gian dài, đặc biệt là các cư dân ở các thành phố lớn, khi chúng ta phải sống trong các không gian giới hạn, ít được tiếp xúc với thiên nhiên, các mâu thuẫn với đồng nghiệp khi phải làm việc online, sự quấy khóc của con cái....có thể gây ra ức chế thần kinh khiến chúng ta dễ nỗi giận, buồn chán và đôi khi trượt dài trong tâm trạng chán chường.

Để vượt qua nó khi không thể cải thiện được các yếu tố môi trường ngay lập tức thì điều đầu tiên cần là chúng ta phải hiểu rõ nguồn cơn của những cơn giận dữ và buồn phiền. Hãy thành thật với bản thân, chấp nhận tất cả cảm xúc tiêu cực hay tích cực, đừng cố gắng xua đuổi nó mà hãy tìm cách hiểu nó, hiểu vì sao chúng ta lại có nó.

Đầu tiên hãy xem xét vì sao chúng ta tức giận từ yếu tố bên trong chứ đừng mất thời gian tìm cách cắt đứt nguyên nhân gây ra cơn giận đó. Ví dụ việc ở nhà quá lâu có thể gây xung đột với người bạn đời, đừng cố gắng tìm cách khiến anh ấy/cô ấy thôi chọc giận mình, việc bền vững hơn là hãy hỏi bản thân vì sao chúng ta có cảm giác tức giận đó, có phải nó đến từ chính sự mong đợi của bản thân mình hay không, nếu đúng hãy cố gắng điều chỉnh mong đợi đối với từng vấn đề, khi bạn hiểu rõ cảm xúc của mình đến từ đâu chúng ta sẽ dễ dàng điều chỉnh các cảm xúc một cách có hiệu quả hơn, biết yêu thương bản thân mình nhiều hơn thay vì để các yếu tố bên ngoài tác động lên cảm xúc của mình.

3. CHĂM SÓC SỨC KHỎE THỂ CHẤT

Chúng ta rất rất rất khó có thể đạt được một tinh thần minh mẫn hoặc một sức đề kháng mạnh mẽ nếu cơ thể của mình yếu ớt và bệnh tật, do đó việc chăm sóc sức khỏe thể chất trong giai đoạn này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng trong điều kiện cho phép là hết sức cần thiết để giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Luôn nhớ rằng một chế độ ăn lành mạnh không hẳn là phải quá nhiều dưỡng chất với các món ăn đắt đỏ không cần thiết và tránh xa các loại thức ăn nhiều đường và đồ uống có cồn là các tác nhân gây tăng nguy cơ trở nặng nếu bạn không may nhiễm covid 19.

Bên cạnh chế độ ăn uống thì việc luyện tập thể dục đều đặn là một công cụ tuyệt vời để gia tăng miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Tùy theo không gian sống, mức độ hạn chế giao tiếp của các khu vực khác nhau cũng như tùy vào sở thích của bản thân mà bạn chọn cho mình môn thể thao phù hợp để đảm bảo chúng ta có thể duy trì việc luyện tập hàng ngày. Yếu tố quan trọng nhất trong việc luyện tập chính là sự điều độ, cho nên bạn không nhất thiết phải tập một môn nào đó mà số đông lựa chọn, hãy chọn phương pháp tạo cho mình hứng thú như việc đi bộ đều đặn mỗi ngày chỉ trong 30 phút vẫn có tác dụng hơn việc tập yoga hoặc tập tạ nặng hàng tiếng đồng hồ nhưng 1 tuần mới tập 1 lần.

4. LUÔN GIỮ CHO BẢN THÂN BẬN RỘN

Sau cùng, yếu tố quan trọng giúp chúng ta tránh xa tâm trạng ủ dột là luôn khiến mình bận rộn với danh sách các công việc giúp chúng ta thấy mình có ích.

Nếu bạn vẫn phải làm việc online, hãy sắp xếp công việc để có các khoảng nghỉ ngơi hợp lý, phân chia việc nhà với người thân trong gia đình, chia sẻ việc chăm sóc con cái và nhớ rằng chúng ta đang làm việc trong một điều kiện đặc biệt nên đừng quá kỳ vọng vào một kết quả hoàn hảo đối với mọi việc.

Nếu bạn phải dừng các công việc kinh doanh và không thể làm việc thì hãy tranh thủ tham gia các khóa học có liên quan đến công việc để nâng cao nghiệp vụ, chuẩn bị các kịch bản để ứng phó khi quay trở lại guồng công việc sau này.

Hãy yêu chiều bản thân bằng cách học thêm các môn học về sở thích như nấu ăn, vẽ tranh, cắm hoa hoặc đơn giản là sắp xếp lại không gian sống, thiết kế và thay đổi nội thất trong nhà với các layout khác nhau. Cả nhà có thể liên hệ với Wild Bloom bất kỳ khi nào nếu muốn trao đổi thêm về các ý tưởng trang trí nhà cửa từ hoa khô, chúng tôi rất vui được thảo luận với mọi người về vấn đề này thông qua các kênh tư vấn như instagram, facebook hoặc zalo:

www.instagram.com/wildbloomvn

www.facebook.com/wildbloomvn

Zalo: 0914745168

Đốt chút nến thơm để tinh thần sảng khoái hơn, đọc một quyển sách, xem một bộ phim, hát theo môt bản nhạc....tất cả các hoạt động truyền cảm hứng cho bản thân mình mỗi ngày mỗi ngày sẽ giúp chúng ta vượt qua những ngày giãn cách này một cách tích cực và nhẹ nhàng.

Cuối cùng, Wild Bloom chúc cộng đồng yêu hoa nói riêng và tất cả mọi người nói chung giữ gìn sức khỏe tinh thần và thể chất thật tốt trong thời gian giãn cách, dù ở trong hoàn cảnh nào, mọi người vẫn luôn giữ được tâm thế bình an trước các sự việc mà bản thân mình không thể quyết định được.

Luôn biết ơn và nguyện cầu bình an cho mọi người,

Wild Bloom.

Cũ hơn Mới hơn