Làm thế nào để nâng cao khả năng kháng thương, giúp chúng ta trở nên kiên cường hơn trong một thế giới thay đổi ngày càng nhanh?

Làm thế nào để nâng cao khả năng kháng thương, giúp chúng ta trở nên kiên cường hơn trong một thế giới thay đổi ngày càng nhanh?

Ngày: 02-05-2024 | bình luận
Tương lai luôn là điều không chắc chắn đối với con người ở mọi thời đại, địa lý và văn hóa. Chưa bao giờ người ta sống trong sự thoải mái khi biết ngày mai hoặc năm sau sẽ ra sao. Tất nhiên có những thời điểm tương đối hòa bình, nhưng không chắc chắn về một tương lai đã biết. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một thế giới mà tốc độ thay đổi là chưa từng có cả về quy mô lẫn độ phức tạp. Nói cách khác, chúng ta đang sống với nhiều bất ổn hơn những gì chúng ta từng trải qua trước đây cả về mặt cá nhân lẫn tập thể, và sự không chắc chắn này chuyển thành các dạng lo lắng và sự bất ổn này có tính chất lây lan khá dễ dàng, khi mà xung quanh mọi người đều khá hoang mang trước những sự thay đổi bất ngờ.

Chia sẻ của chị Bella, người sáng lập Wild Bloom, những trải nghiệm mà chị đã đi qua để xây dựng cho mình một khả năng kháng thương trước những khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống:

"Là một người sống khá chậm, tôi nghĩ mình rất ít chịu tác động bởi sự thay đổi liên tục của xã hội, ít bị fomo (thỉnh thoảng vẫn có những cơn bối rối nhưng nhanh chóng tôi tự mình dàn xếp ổn thỏa). Tuy vậy, vì vẫn là một con người có quá nhiều thiếu sót, gần đây tôi nhận ra rằng, sự chuyển động mỗi lúc một nhanh hơn của xã hội và cộng đồng xung quanh mình, khiến cho sự bình ổn của mình rung lắc ngày một nhiều hơn.

Nhân dịp này tôi lại ôn bài, lại thực hành những bài tập mà tôi đã từng thực hành và nó giúp việc trị thương của tôi trở nên dễ chịu hơn, nâng cao khả năng kháng thương và khả năng hồi phục lên một mức độ mới.

Do lối sống của mình hơi khác biệt và những trải nghiệm của tôi cũng chưa dám nói là nhiều nên tôi không chắc những thứ mình đi qua có giá trị tương tự với ai đó, dù sao tôi hi vọng trong kết nối ít ỏi của mình trên không gian mạng, chia sẻ của tôi có thể giúp được một ai đó xây dựng khả năng kháng thương và tự phục hồi của bản thân trước những khó khăn mọi người đang tranh đấu để vượt qua. Dưới đây là một số đúc kết cơ bản mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nhắc mình:

1. Không có gì là vĩnh viễn hay bất biến 

Mọi thứ đều có thể thay đổi, một số thứ thậm chí thay đổi nhanh chóng trong một thời gian vô cùng ngắn. Chấp nhận quan điểm này là nền tảng cho các bước hành động tiếp theo.

2. Đừng cố gắng kiểm soát, cho dù đó là việc nhỏ nhặt nhất

Ý mình chính là trong mọi thứ, bạn đừng cố gắng nghĩ nó theo logic của mình vì theo nguyên tắc cơ bản mà mình đã chấp nhận ở trên: mọi sự đều có thể thay đổi, vậy thì việc cố gắng kiểm soát một thứ mà chúng ta biết là nó có thể thay đổi bất kỳ lúc nào, là một việc làm vô nghĩa, nó sẽ là nguồn cơn gây ra nhiều đau khổ cho bạn và mọi người xung quanh.

3. Hãy đừng cố gắng mạnh mẽ và độc lập quá đà

Mạnh mẽ và độc lập là một đức tính rất tốt khi mình an ổn, nhưng khi mình bị thương, mình cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người đã đi qua vấn đề đó ít nhất một lần, bởi vì cho dù thế nào, bạn vẫn đang sống trong một xã hội, một cộng đồng nơi tạo ra những vết thương đó của bạn. Con người gây ra vết thương cho người khác thì cũng có người sẽ biết cách chữa lành nó. Tin tôi đi, việc tìm kiếm sự giúp đỡ càng chứng tỏ sự mạnh mẽ thật sự của bạn, chứ không phải tự gồng mình khi khả năng kháng thương còn kém.

4. Hãy giải phóng bản thân khỏi những nhu cầu hạn hẹp của hiện tại 

Một đặc điểm chung khác mang lại nhiều đau đớn và khổ sở hơn mức cần thiết khi mọi thứ đột ngột thay đổi là cá nhân hóa mọi vấn đề mình gặp phải và bị mắc kẹt trong tâm lý nạn nhân “tôi, tôi, tôi”. Để xây dựng khả năng phục hồi cao hơn nữa và đối phó với sự hỗn loạn, bạn cần phải bước ra khỏi vướng mắc đó. Hãy giải phóng bản thân một cách nhanh chóng khỏi quan điểm chủ quan. Chúng ta càng có khả năng nhìn mọi thứ một cách khách quan thì mọi thứ càng rõ ràng và thực sự trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng hơn. Cách đơn giản để thực hành nguyên tắc này là khi gặp một vấn đề, hãy loại mình khỏi tình huống đó, thay mình bằng một ai đó khác để mình có thể nhìn nhận và đánh giá mọi việc trên góc nhìn khách quan, là người đứng bên ngoài nhìn vào vấn đề đó, bạn sẽ thấy nó hiệu quả cực kỳ khi cái tôi của bạn không còn ở đó nữa, mọi thứ trở nên dễ hiểu, dễ chấp nhận hơn nhiều.

5. Đừng xem thường lời khuyên "hãy yêu bản thân hơn"

Nghe thật lý thuyết, nhưng kỳ thực đây là một nguyên tắc hết sức cơ bản để tăng khả năng kháng thương của bạn trước nghịch cảnh. Tình yêu bản thân xuất phát từ một nguyên tắc cơ bản khác: chấp nhận sự bất toàn của bản thân. Vũ trụ luôn biết cách cân bằng mọi nguồn lực, bạn chưa tốt chỗ này là để chỗ khác bạn tuyệt vời hơn, nếu bạn chưa nhìn thấy nó thì thay vì đau khổ, tự ti thì hãy tập trung vào tìm kiếm nó, sự tồn tại của nó là chắc chắn.

Còn rất nhiều thứ mà trong quá trình kháng thương, bạn sẽ tìm thấy những nguyên tắc riêng của mình, tuy nhiên nếu có thể bám sát các nguyên tắc cơ bản bên trên, mình nghĩ là bạn sẽ có được 50-60% công cụ để giúp khả năng tự hồi phục của mình sau tổn thương rồi đó.

Chúc tôi, chúc bạn, chúc chúng ta sẽ luôn tìm thấy được "liều thuốc" đúng của mỗi người, để sau mỗi lần bị thương, những vết sẹo sẽ trở thành một "huy chương" ca tụng cho sự dũng cảm và can trường của bạn trong hành trình ở nhân gian."

Với thật nhiều thương mến, Wild Bloom không hi vọng cuộc sống luôn diễn ra thuận lợi như mọi mong cầu, chúng mình chỉ mong mọi người sẽ luôn vững vàng đi qua mọi khó khăn và tin rằng cuộc đời này vẫn rất đẹp, đẹp như sự can trường của bạn vậy.

 

Mới hơn